Blog

Smoothie là gì?

20 Tháng 02 2020

Chắc hẳn giới trẻ thời nay không còn quá xa lạ với loại thức uống quen thuộc như smoothie. Bạn có thể nhìn thấy ở menu của rất nhiều tiệm cà phê theo phong cách hiện đại. Vị của món đồ uống này rất đa dạng và khó cưỡng, dần chiếm ngôi sinh tố trở thành thức uống thuộc top được yêu thích tại Việt Nam.

Nếu bạn nào muốn tìm hiểu sâu hơn về smoothie là gì, chúng được pha chế thế nào và đặc biệt là một vài công thức làm nên món thức uống này thì hãy tham khảo bài viết sau. Những thông tin hấp dẫn nhất đang chờ đón bạn.

1. Smoothie là gì?

Smoothie là tên gọi của một loại thức uống dạng đặc, rất được ưa chuộng cả ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Chúng được pha chế từ các nguyên liệu chính như: trai cây, rau củ xay nhuyễn, đá, nước, chất làm ngọt.

Không chỉ thơm ngon, thức uống này còn rất tốt cho làn da và sức khỏe. Đó chính là lý do chị em phụ nữ cực kỳ “mê” smoothie. Mùi vị của nó rất đa dạng, tùy thuộc vào loại trái cây sử dụng và cách pha chế liều lượng các nguyên liệu.

Smoothie là gì?

Smoothie là gì?​

Smoothie trông tương tự sữa lắc nhưng nó sệt hơn do có trái cây xay nhuyễn. Ngoài những nguyên liệu chính đã nêu ở trên người pha chế cũng có thể thêm sữa, kem, sữa chua hay một số hương liệu khác cần thiết để làm cho món đồ uống này ngon hơn.

Một số nơi còn cho vào mật ong, đậu phộng, soda, nước ép trái cây để lạnh, siro... hay bất cứ nguyên liệu nào khác tùy theo sở thích và khẩu vị của người dân bản địa.

Có thể nói độ lan tỏa của smoothie đã lan rộng trên toàn thế giới, chúng ta thường bắt gặp thức uống này tại các quán cà phê hay các hàng rong ven đường theo dạng mang đi (take away) hoặc thậm chí là được phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn sang trọng.

2. Lịch sử hình thành và phát triển của smoothie

Nếu nói đến lần đầu tiên smoothie được pha chế từ công thức thô sơ nhất là từ năm 1940 tại Brazil. Tuy nhiên, lúc này chúng chưa được gọi tên chính thức mà được mô tả là những loại đồ uống từ trái cây xay nhuyễn nhờ máy xay sinh tố.

Thời điểm đó, thức uống này được sử dụng để quảng cáo cho máy xay sinh tố - dụng cụ pha chế phổ biến thời bấy giờ. Bắt đầu vào cuối những năm 1960, tại Mỹ xuất hiện trào lưu ăn chay, đó cũng là tiền đề cho những món ăn, thức uống từ trái cây và rau củ được ưa chuộng hơn. Smoothie nhanh chóng lan rộng, được sử dụng phổ biến trong các nhà hàng, quán cà phê.

Lịch sử hình thành và phát triển của smoothie

Lịch sử hình thành và phát triển của smoothie

Ngoài ra, thức uống này với những giá trị dinh dưỡng mang lại rất lớn, đồng thời có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu của con người. Nên vào những năm 1980, smoothie xuất hiện rất nhiều trong thực đơn của những vận động viên thể thao.

Hơn thế nữa, với bối cảnh các lớp học pha chế bắt đầu hình thành, các công thức về smoothie được truyền thụ và sáng tạo không ngừng.

Từ năm 2000 cho đến nay, Smoothie vẫn luôn là thức uống chính tại các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn và phát triển rực rỡ.

3. Những công thức smoothie nổi tiếng tại Việt Nam

Mặc dù smoothie du nhập vào Việt Nam chưa quá lâu, nhưng chúng vẫn có chỗ đứng vững chắc trong lòng các tín đồ ẩm thực. Nhất là với thế hệ trẻ thì thức uống này không còn xa lạ. Những công thức smoothie được yêu thích nhất có thể kể đến như sau:

+ Smoothie dâu tây

Vị ngọt chua thanh của smoothie dâu tây chắc chắn sẽ khiến nhiều người mê mệt. Công thức cũng vô cùng đơn giản, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau: Đá viên, 400 gram dâu tây tươi, 100ml kem dâu tây, 1/2 thìa cà phê vani, 2 muỗng canh đường hoặc sữa đặc, 3 muỗng canh rượu tequila, 3 muỗng canh sữa tươi lạnh

Smoothie dâu tây

Smoothie dâu tây

Cách làm được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Cho dâu tây cùng lượng rượu tequila, kem dâu tây, sữa tươi lạnh, vani, đá viên, đường hoặc sữa đặc vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.

Bước 2: Đổ hỗn hợp đã xay ra ly, xịt một ít kem tươi lên và trang trí ở thành ly một lát dâu tuôi là xong.

+ Smoothie xoài dứa với sữa chua

Đây cũng là một sự kết hợp rất hấp dẫn, mang hương vị nhiệt đới, được rất nhiều người ưa chuộng khi uống smoothie.

Smoothie xoài dứa với sữa chua

Smoothie xoài dứa với sữa chua​

Bạn cần các nguyên liệu theo tỷ lệ sau:

Nguyên liệu: 1 cốc dứa đông lạnh, cắt miếng, 1 cốc xoài đông lạnh, cắt miếng, 1 cốc sữa chua, vanilla, dừa khô, 1/4 cốc sữa, đá viên.

Các bước thực hiện theo trình tự như sau:

Bước 1: Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn, có thể tăng giảm độ sệt bằng lượng đá viên sao cho phù hợp với sở thích.

Bước 2: Đổ hỗn hợp này ra ly và trang trí thêm trái cây tươi cắt lát để hoàn thiện món smoothie. Có thể xịt thêm kem tươi lên bề mặt nếu muốn.

+ Smoothies việt quất

Nói đến các loại smoothie được ưa chuộng nhất tại Việt Nam thì không thể bỏ qua smoothie việt quất. Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu bao gồm: ½ chén việt quất lạnh, 1 cốc sữa tươi lạnh, 1 muỗng canh dầu lanh, 2 thìa cà phê đường và đá viên.

Smoothies việt quất

Smoothies việt quất​

Bạn thực hiện theo các bước đơn giản như sau:

Bước 1: Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào máy xay và xay nhuyễn. Nếu muốn tăng thêm vị chua thì có thể cho thêm sữa chua vào.

Bước 2: Đỗ hỗn hợp đã xay nhuyễn ra ly và trang trí cho đẹp mắt rồi thưởng thức.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã biết thêm về smoothie và những thông tin liên quan đến chủ đề này. Bạn có thể tự làm món smoothie tại nhà nếu muốn để thưởng thức.

Gọi: 0984373664